Cách tự vệ sinh laptop, máy tính tại nhà

Máy tính không còn là thứ xa xỉ nữa mà là một công cụ phục vụ rất nhiều cho cuộc sống chúng ta. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ đên phải chăm sóc, vệ sinh, sửa chữa máy tính không? Cùng tin công nghệ Sảnh Rồng chia sẻ cách tự vệ sinh laptop, máy tính ngay tại nhà nhé.

Cách tự vệ sinh laptop, máy tính tại nhà

Vì sao nên vệ sinh máy tính

Có rất nhiều người dùng máy tính được một thời gian ngắn đã phải hỏng này hỏng kia. Mà khi mang đi sửa chữa thì không phải lỗi phần mềm mà do phần cứng. Một phần do bạn không quan tâm để ý tới việc vệ sinh máy tính. Khi dùng một thời gian bụi bẩn và một số loài có thể làm tổ ngay trên máy tính của bạn mà bạn không chú ý và đến lúc nó làm ảnh hưởng tới hệ thống chip của máy thì đã quá muộn.

Việc mang máy đi bảo hành, hay các dịch vụ sửa chữa vệ sinh máy tính thường tốn thời gian và còn mất một khoản chi phí không nhỏ. Vậy thì tại sao bạn không tự tay chăm sóc cho người bạn của mình với sự trợ giúp hướng dẫn của Sảnh Rồng nhỉ.

Các bước vệ sinh máy tính

Bộ vệ sinh laptop máy tính

Bước 1: Bạn nên mua một bộ thiết bị vệ sinh máy tính hoặc bộ vệ sinh laptop. Nó không quá đắt và bạn có thể mua ở siêu thị điện máy hay các cửa hàng điện tử.

Bước 2: Vệ sinh máy tính để bàn

- Vệ sinh chuột: lau thân chuột, dùng nước vệ sinh máy tính lau sạch các vết bẩn, mồ hôi do tay ta chạm liên tục vào chuột. Đối với chuột quang: bạn nên dùng xịt thổi nhẹ và mắt quang cho sạch bụi, sau đó lau nhẹ nhàng với khăn mềm, tăm bông.

- Bàn phím: Lấy khăn ẩm mềm lau nhẹ bề mặt bàn phím.Sau đó sử dụng cái dụng cụ hút bụi và thổi bụi trong bộ dụng cụ bạn mua về để thổi bụi ở các khe bàn phím.

- Màn hình: Dùng nước vệ sinh cùng khăn mềm lau nhẹ bề mặt ngoài của màn hình.

- Các rắc cắm, cổng kết nối: dùng chổi quét khô quét các cổng và rắc. Những khe cắm dùng dụng cụ thổi bụi làm sạch các khe hở.

- Cây máy tính: Đây là phần khó vệ sinh hơn các bộ phận khác một chút vì có hệ thống dây và chip, RAM. Chính vì vậy, mọi người thường ngại sợ vệ sinh lại làm hỏng linh tinh. Bạn làm đúng cách là được.

  •  Đầu tiên là quạt tản nhiệt: Đây là bộ phận quạt tản nhiệt giúp khi chạy máy tính tản nhiệt không bị nóng máy. Vì vậy bạn giữ cẩn thận cánh quạt và chải sạch bụi trên đó. Không nên lạm dụng máy hút bụi trong trường hợp này vì dễ làm hỏng cánh quạt với công suất máy hút bụi lớn.
  •  Bên trong thùng máy: không tháo các phần ra mà bạn chỉ cần dùng dụng cụ thổi bụi hay bình xịt khí làm sạch bụi bên trong thùng cây máy tính. Với những bạn có kiến thức khá tốt về mảng này có thể tháo một số chỗ ra làm sạch. Nhớ cẩn thận khi lắp lại. Nếu không bạn vệ sinh tổng thể như thế là được.

Bước 3: Vệ sinh máy tính laptop

Do ưu điểm có thể di chuyển nên dễ bị bụi bẩn hơn và không vệ sinh cẩn thận sạch sẽ đây là nơi chứa cả ổ vi khuẩn. Vì thiết kế của laptop là tích hợp các bộ phận để gọn nhẹ nên vệ sinh laptop ta không thể tháo các bộ phận ra mà thường vệ sinh tổng thể, những cái bên ngoài như bàn phím, chuột, các khe kết nối và màn hình là chủ yếu. Và cách vệ sinh tương tự như với máy tính để bàn. Khi dùng thời gian quá lâu đội thông tin công nghệ Sảnh Rồng khuyên bạn nên mang máy đi đến trung tâm sửa chữa vệ sinh bên trong một lần.