Tuyển tập các thế chơi Xe và Mã hay nhất trong game Cờ Tướng

Có thể nói trong game Cờ Tướng, Xe và Mã là hai quân cờ có độ linh hoạt cơ động và khả năng công kích cao nhất. Theo đó, cách sử dụng chúng cũng có nhiều biến hóa rất ảo diệu và phức tạp. Vậy thì làm cách nào để có thể dụng binh hai quân cờ này thật tốt? Sau đây, mời các bạn cùng cổng game đánh bài trực tuyến Sảnh Rồng tham khảo những thế triển khai Xe và Mã hay nhất. Hiểu và nắm rõ cách ứng dụng các thế trận này sẽ giúp cho trình độ chơi Cờ Tướng của người chơi được nâng cao và các nước xuất quân sẽ càng thêm sắc xảo hơn.

1. Quân Mã:

Trong game Cờ Tướng, Mã là quân cờ rất đặc biệt vì sở hữu đến 02 kiểu đi. Cũng chính điều này tạo nên sự linh hoạt và biến hóa khôn lường trong cách chơi của "các chú ngựa". Sức mạnh của quân Mã thể hiện rõ nét thông qua vị trí mà nó chiếm giữ trên bàn cờ. Khi quân Mã đứng ở trung tâm bàn đấu thì độ bao quát thế trận của nó là cực kỳ cao với khả năng kiểm soát đến 8 vị trí - điều mà không một quân cờ nào khác có thể làm được. Cũng chính vì độ "bá đạo" đó mà các thế Mã chiếm vị trí chính diện trung tâm còn có tên là "bát diện uy phong".

Dù vậy, khi người chơi triển khai quân ở các vị trí khác nhau thì điểm kiểm soát của Mã cũng sẽ có rất nhiều biến đổi. Chẳng hạn như các điểm kiểm soát của Mã khi ở trung tâm bàn đấu là 8 nhưng khi chuyển qua biên sẽ là 3 và lúc ở vị trí góc sẽ chỉ còn là 2.

Tuyển tập các thế chơi Xe và Mã hay nhất trong game Cờ Tướng

Quân Mã - Quân cờ đặc biệt trong game đánh Cờ Tướng

Khi chơi Cờ Tướng, có 04 thế triển khai Mã rất độc đáo mà game thủ nên nắm đó là:

- Mã và Xe tạo thành chữ Khẩu: Thế cờ này tạo thành kiểu gọng kìm siết chặt Tướng đối thủ và có độ phối hợp rất chặt chẽ nên uy lực tấn công rất cao. Theo cách chơi này thì Xe và Mã thường đi song song để hỗ trợ cho nhau.

- Mã Chữ Điền: Đây là thế cờ khá giống với kiểu chữ Khẩu nhưng điểm khác biệt là trong thế cờ này, quân Mã thường đã tiến vào khu vực cung của bên địch và chế ngự 02 hướng chạy của Tướng. Lúc này, việc bạn cần làm đó là sử dụng quân có sức công kích cao như Pháo hay Xe để truy kích chiếu bí và dứt điểm là xong.

- Thế Song Mã Ẩm Tuyền: Thế cờ này dịch qua Tiếng Việt có nghĩa là: Hai con ngựa cùng uống nước suối. Hàm ý rằng đây là đội hình triển khai mà trong đó cặp Mã chính là nhân vật chính. Có vai trò tấn công và áp chế trực diện vào tướng của địch. Đây là thế cờ cực kỳ ưa dùng của những cao thủ chơi Mã vì đó chớp nhoáng và biến hóa rất cao.

– Tiền Mã hậu Pháo: Trong game Cờ Tướng thì đây là đòn phối hợp rất phổ biến. Thế cờ này có cách thức triển khai khá đơn giản với nguyên lý dùng quân Mã đi tiên phong trước và quân Pháo ở phía sau, tạo thành một hàng dọc với Mã và phối hợp công kích đối phương. Trong trường hợp tốt thì thế cờ này có thể tạo thành chiếu rút, tạo nhiều lợi thế cho phe ta.

Tiền Mã Hậu Pháo là một trận thế rất thường được sử dụng khi chơi Cờ Tướng

Tiền Mã Hậu Pháo là một trận thế rất thường được sử dụng khi chơi Cờ Tướng

2. Quân Xe:

Tuy không sở hữu lối di chuyển đa dạng như Mã nhưng trong quân Xe trong game Cờ Tướng lại là một quân cờ có khả năng di chuyển và công kích rất lớn. Theo đó, nó giúp cho quân cờ này có khả năng khống chế và chiếm giữ thế trận rất hiệu quả. Ngoài ra đây cũng là quân cờ được đánh giá là có sức công và thủ toàn diện nhất trong game Cờ Tướng. Một số thế triển khai Xe kinh điển có thể kể đến như sau:

- Xa Pháo song hành: Đây là thế cờ khá giống với Tiền Mã Hậu Pháo nhưng thay vì sử dụng Mã thì ở đây chúng ta sẽ dùng Xe để "càn quét". Không quá khó để nhận thấy độ cơ động và di chuyển của Xe cao hơn Mã rất nhiều nên việc sử dụng trận thế này thường phát huy tác dụng cũng rất tốt.

- Song Xa tung hoành: Ý nghĩa của trận thế này đó là sử dụng kết hợp hai quân Xe để cùng công kích đối thủ. Tuy nhiên, chữ tung hoành ở đây không phải chỉ nói đến việc 02 quân Xe có độ di chuyển cao sẽ tấn công mạnh như thế nào mà trong tiếng Hán chúng còn có nghĩa là "Ngang và Dọc". Điều này cũng ám chỉ đến việc khuyên người chơi để phát huy tối đa sức mạnh của Song Xa thì phải chú ý bao quát thế trận theo cả 02 chiều ngang và dọc. Có như thế thì các nước di chuyển và đòn phối hợp của các quân Xe mới càng tinh diệu và cao tay.

Song Xa tung hoành rất bá đạo nhưng đòi hỏi game thủ phải có khả năng nhìn nhận bao quát thế trận

Song Xa tung hoành rất bá đạo nhưng đòi hỏi game thủ phải có khả năng nhìn nhận bao quát thế trận

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, các game thủ sẽ có thêm những kinh nghiệm chơi Cờ Tướng hữu ích. Đừng quên sử dụng kỳ nghệ của mình trong các ván Cờ Tướng online trên Sảnh Rồng nhé!