Top 10 nguyên lý "sống còn" game thủ cần biết khi chơi Cờ Tướng (phần 1)

Sau đây, cổng game bài online Sảnh Rồng xin giới thiệu đến người chơi 10 nguyên lý quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thành bại của một trận đấu game Cờ Tướng. Đặc biệt, các nguyên lý này được đúc kết từ những mưu lược cao thâm của nhà cầm quân tài ba Tôn Tử nên nếu am hiểu và áp dụng linh hoạt thì khả năng chiến thắng khi chơi Cờ Tướng của người chơi sẽ được nâng lên rất nhiều. Vì các nguyên lý này ẩn chưa nhiều huyền cơ và ý nghĩa nên để tiện cho game thủ theo dõi, chúng tôi sẽ chia 10 nguyên lý này thành hai phần. Hãy cùng khám phá nhé!

Top 10 nguyên lý "sống còn" game thủ cần biết khi chơi Cờ Tướng (phần 1)

1. Nguyên lý biến hóa

Game Cờ Tướng là một trò chơi hấp dẫn vì nó sở hữu lối chơi thiên biến vạn hóa và kích thích người chơi tư duy không ngừng. Từng thế cờ, từng đường đi nước bước của mỗi người chơi đều mang phong cách riêng của họ. Đó là chưa kể việc game thủ khi chơi Cờ Tướng còn không ngừng sáng tạo và phát triển ra các thế trận độc đáo, cao thâm. Theo đó, các kỹ thuật chơi cũng liên tục được cải tiến và biến đổi hàng ngày.

Nguyên lý biến hóa được các kỳ thủ có trình độ áp dụng rất nhuần nhuyễn. Các thế trận do họ bày ra không chỉ đảm bảo công thủ toàn diện, trái hỗ trợ phải, thủ trợ chiến cho công mà còn dần đi đến cảnh giới thâu tóm thế trận. Trong game Cờ Tướng cũng tuân thủ quy tắc Chánh - Kỳ thường được ứng dụng trong binh pháp. Chánh là chỉ các nhóm quân cờ thuộc bộ công như Xe, Pháo, Mã, Tốt trong khi Kỳ là để nói về nhánh phòng thủ Sĩ, Tượng. Khi thấu hiểu và phối hợp nhuần nhuyễn Chánh - Kỳ thì thế trận của người chơi trở nên biến hóa và ảo diệu khôn lường.

Nguyên lý biến hóa trong game Cờ Tướng xoay quanh 02 bộ Chánh - Kỳ

Nguyên lý biến hóa trong game Cờ Tướng xoay quanh 02 bộ Chánh - Kỳ

2. Nguyên lý tiên tri

Game đánh Cờ Tướng là một trò chơi thú vị nhưng cũng đồng thời là một cuộc đấu trí đầy gay cấn. Ở đó, trình độ của mỗi kỳ thủ được thể hiện qua nhiều yếu tố và một trong số đó chính là khả năng tiên liệu và phán đoán tâm ý đối thủ. Bởi lẽ khi nắm rõ được "tẩy" của đối thủ thì người chơi có thể tương kế tựu kế, bày binh bố trận để khắc chế đội hình của họ.

Để có thể tiên liệu chính xác mục đích của đối thủ thì người chơi cần tập cho mình thói quen "tự hỏi" bản thân trước những nước đi của đối thủ. Ta đang đắc thế hay thất thế? Ta đang đắc trí hay thất trí?,... Thậm chí nếu kỹ lưỡng hơn, game thủ còn nên xem xét đến hàng loạt vấn đề khác liên quan đến đối thủ như: Họ thường khai cuộc ra sao? Các quân cờ nào họ chơi tốt nhất? Ưu và nhược điểm của họ là ở đâu?,...

Nguyên lý tiên tri giúp game thủ "nắm tẩy" đối phương khi chơi Cờ Tướng

Nguyên lý tiên tri giúp game thủ "nắm tẩy" đối phương khi chơi Cờ Tướng

3. Nguyên lý kế hoạch

Trong game Cờ Tướng không có chuyện dựa vào may mắn nên mọi đường đi nước bước của người chơi đều phải được tính toán và lên kế hoạch một cách cẩn thận. Kế hoạch thấu đáo và càng tiên liệu trước được nhiều nước đi của đối thủ thì càng dễ giúp game thủ đến gần với chiến thắng. Quy tắc thiết lập kế hoạch khi chơi Cờ Tướng là mỗi nước đi sẽ thuộc một thế đánh và mỗi thế đánh sẽ nằm trong một phương án tác chiến thuộc kế hoạch tổng thể của người chơi.

Nếu một phương án tác chiến bị lộ hoặc khắc chế thì game thủ phải nhanh chóng bổ sung phương án phản công tiếp theo. Song song đó, chúng ta cũng phải dự liệu và thay đổi kế hoạch cho phù hợp với diễn biến của thế trận.

Game Cờ Tướng là trò chơi trí tuệ và đòi hỏi chiến lược rõ ràng

Game Cờ Tướng là trò chơi trí tuệ và đòi hỏi chiến lược rõ ràng

4. Nguyên lý cầu kỷ

Khi chơi Cờ Tướng thì mỗi game thủ đã như hóa thân vào vai trò của một vị chỉ huy, nắm quyền điều binh khiển tướng trong tay. Mà đã là người lãnh đạo thì phải thấm nhuần tư tưởng của nguyên lý cầu kỷ - tức là tuyệt đối phải có lòng tin và ý chí quyết thắng. Phải luôn đặt mình vào cái thế cương liệt, dù thế trận có không thể thắng cũng phải cố gắng thủ hòa chứ không thể buông xuôi để đối thủ muốn làm gì thì làm.

Trên thực tế, nguyên tắc này không chỉ giúp cho người chơi rèn luyện ý chí tốt khi chơi cờ mà nhiều lúc còn giúp họ lật ngược thế cờ. Bởi khi chơi Cờ Tướng, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể khiến cục diện trận đấu thay đổi nên việc game thủ kiên trì chiến đấu có thể giúp họ tận dụng sơ hở của kẻ địch và từ đó chuyển bại thành thắng.

Game thủ cần giữ ý chí chiến đấu kiên định khi chơi Cờ Tướng

Game thủ cần giữ ý chí chiến đấu kiên định khi chơi Cờ Tướng

5. Nguyên lý chủ động

Trong binh pháp có câu: "Tiên hạ thủ vi cường" - ý ám chỉ rằng việc chủ động tấn công trước luôn là tốt nhất. Nó không chỉ giúp ta chi phối cục diện mà còn ép đối thủ phải chống đỡ theo ý đồ của ta. Bất kể trong game Cờ Tướng online hay trực tiếp thì để có thể nắm thế chủ động ta phải có 04 cái thắng sau:

- Thắng nước: lợi thế về nước đi. Cụ thể là khi ta được ưu tiên đi trước.

- Thắng quân: có nhiều quân chiến đấu mạnh hơn đối thủ.

- Thắng thế: thế trận của ta "đẹp" và biến hóa hơn kẻ địch.

- Thắng trí: các nước đi có chiều sâu và tính toán kỹ lưỡng.

Khi nắm thế chủ động thì chiến thắng gần như đã ở trong tay

Khi nắm thế chủ động thì chiến thắng gần như đã ở trong tay

Bạn đã biết và sử dụng thành thục 05 nguyên lý độc đáo trên chưa? Hãy tải game Cờ Tướng đa nền cực chất của Sảnh Rồng để tự mình trải nghiệm ngay. Chúc các game thủ áp dụng thành thạo các nguyên lý trên và nhanh chóng trở thành các kỳ thủ đẳng cấp nhé!