Tổng hợp những nguyên tắc ứng biến tàn cuộc hay nhất trong game Cờ Tướng (phần 2)

Tiếp nối phần một, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những nguyên tắc ứng biến tàn cuộc độc đáo khác trong game Cờ Tướng nhé!

4. Ưu tiên chiếm lĩnh các trục lộ 4, 5, 6

Trong game Cờ Tướng, khi trận đấu bước vào giai đoạn tàn cuộc thì các quân cờ còn không nhiều. Lúc này, các trục lộ 4, 5 và 6 sẽ trở nên cực kỳ quan trọng vì đó là cửa ngõ hướng trực tiếp dẫn đến quân Tướng của đối thủ. Theo đó, việc ưu tiên chiếm lĩnh các khu vực này có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến thắng lợi của toàn trận đấu.

Tuy nhiên, dù ưu tiên giành được các vị trí quan trọng này nhưng game thủ cũng cần bao quát đến cả những trục lộ ở khu vực khác, tránh việc đối thủ triển khai quân theo đường vòng, gây bất lợi cho phe ta. Đặc biệt là tại các khu vực đường biên vì đối với các game thủ có trình độ thì họ có thể sẽ biến các con đường dài này trở nên ngắn với phép điều quân hợp lý của mình.

Tổng hợp những nguyên tắc ứng biến tàn cuộc hay nhất trong game Cờ Tướng (phần 2)

Chiếm lĩnh các trục lộ 4, 5 và 6 là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn tàn cuộc khi chơi Cờ Tướng

5. Linh hoạt sử dụng bộ ba Tướng - Sĩ -Tượng

Trong các giai đoạn khai cuộc và trung cuộc, bộ ba Tướng-Sĩ-Tượng thường đóng vai trò thụ động và chủ yếu trong tư thế phòng thủ (nhất là với quân Tướng). Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng ba quân cờ này một cách linh hoạt, tùy theo thế trận cụ thể của giai đoạn tàn cuộc thì nó sẽ giúp ích cho game thủ rất nhiều trong việc giành được thắng lợi cuối cùng. Lịch sử các ván đấu game Cờ Tướng đã chứng kiến không biết bao nhiêu trận đấu kinh điển mà trong đó chính nhờ vào sức mạnh của bộ ba này mà cục diện trận đấu đã được xoay chuyển một cách ngoạn mục.

Ở giai đoạn tàn cuộc trong game Cờ Tướng, nếu sử dụng linh hoạt bộ ba Tướng-Sĩ-Tượng tốt sẽ mang đến cho người chơi nhiều lợi thế

Ở giai đoạn tàn cuộc trong game Cờ Tướng, nếu sử dụng linh hoạt bộ ba Tướng-Sĩ-Tượng tốt sẽ mang đến cho người chơi nhiều lợi thế

Tất nhiên, để có thể phát huy tối đa năng lực của các quân cờ này thì người chơi cần xác định rõ tình thế hiện tại của mình đang nằm ở cửa trên hay dưới đối thủ, rồi từ đó đưa ra chiến lược phòng vệ hoặc hỗ trợ tấn công cho phù hợp. Nếu thế cờ đang bất lợi thì người chơi cần bảo vệ chặt chẽ Tướng-Sĩ-Tượng để ít nhất có thể đảm bảo dẫn đến kết quả hòa.

6. Cân nhắc kỹ vai trò của Tốt trong các thế cờ

Tương tự như bộ ba Tướng-Sĩ-Tượng, quân Tốt thường đóng vai trò khá mờ nhạt, thường chỉ là quân xung kích giúp triển khai thế trận trong giai đoạn khai cuộc và tàn cuộc. Trong khi đó, ở giai đoạn tàn cuộc thì vai trò của quân cờ này lại tăng lên một cách rất đột biến, thậm chí trong nhiều trường hợp quân Tốt chính là chiếc chìa khóa quyết định thắng lợi của một trận đấu game Cờ Tướng.

Đối với bên thắng thế, quân Tốt có sức mạnh như một quân Xe thu nhỏ sau khi qua sông còn với phía yếu hơn thì nó đóng vai trò phản đòn và tạo ra thế hòa. Vì vậy, trong giai đoạn tàn cuộc khi chơi Cờ Tướng, game thủ cần đánh giá đúng mức vai trò của các quân Tốt, đặc biệt là  khi chúng đã sang sông.

Sau đây là 03 lưu ý cơ bản mà game thủ cần chú ý kỹ khi dụng quân Tốt trong tàn cuộc:

– Cố gắng triển khai và hỗ trợ cho một hoặc hai quân Chốt sang sông và bảo vệ nó tấn công uy hiếp Tướng.

– Tuyệt đối không vội vã tiến Chốt xuống sâu khi không được hỗ trợ hoặc có chiến lược tấn công rõ ràng.

– Thận trọng tính toán khả năng phối hợp giữa Tốt và các quân khác để kết thúc ván cờ.

Game thủ cần cân nhắc kỹ vai trò của Tốt trong giai đoạn tàn cuộc khi chơi Cờ Tướng

Game thủ cần cân nhắc kỹ vai trò của Tốt trong giai đoạn tàn cuộc khi chơi Cờ Tướng

Hy vọng rằng các nguyên tắc trên sẽ hữu ích và mang lại cho các bạn những chiến thắng thuyết phục khi chơi Cờ Tướng online trên cổng game đánh bài trực tuyến Sảnh Rồng nhé. Chúc các bạn may mắn!