Những thuật ngữ cơ bản không thể bỏ qua khi chơi game Cờ Tướng

Game Cờ Tướng là một trò chơi dân gian được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu. Nó không chỉ là một hình thức giải trí mà còn như món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhiều người mộ cờ. Nhằm mang đến cái nhìn rõ nét hơn cho các game thủ đang muốn tìm hiểu thêm về trò chơi độc đáo này, mời các bạn hãy cùng khám phá thêm về những thuật ngữ cơ bản khi chơi Cờ Tướng thông qua bài viết sau đây.

Những thuật ngữ cơ bản không thể bỏ qua khi chơi game Cờ Tướng

Bạn có chắc là mình đã nắm rõ hết các thuật ngữ khi chơi Cờ Tướng?

Có thể nói game Cờ Tướng có một lịch sử phát triển rất đáng nể, từ những bàn cờ bằng đá thô sơ, đến những bàn cờ vỉa hè, những cuộc thi đấu hoành tráng cho đến cả hình thức chơi Cờ Tướng online mới xuất hiện trong thời kỳ bùng nổ thông tin gần đây. Dù vậy thì các thuật ngữ cơ bản qua từng thời kỳ vẫn không có nhiều sự thay đổi và dưới đây là thông tin chi tiết về chúng:

- Bắt quân: hay còn gọi là ăn quân. Là việc game thủ sử dụng một quân cờ của mình để tiêu diệt một quân cờ của đối thủ. Qua đó, loại bỏ quân của đối thủ ra khỏi bàn đấu, giúp gia tăng lợi thế cho chúng ta.

- Cản quân: là ám chỉ việc sử dụng quân cờ để chặn sự di chuyển cũng như tấn công của kẻ địch. Trong game Cờ Tướng, nó thường được sử dụng rất hiệu quả khi người chơi đang ở thế phòng thủ.

- Chiếu: Ván đấu game Cờ Tướng thường chỉ kết thúc khi quân Tướng của một trong hai bên bị bắt. Theo đó, nước chiếu chính là để nói việc dùng quân để uy hiếp và ăn quân Tướng của đối thủ.

- Chống chiếu: Đây là hành động để chỉ việc game thủ dùng các quân cờ của mình để phòng ngự, ngăn chặn việc đối thủ uy hiếp đến Tướng của mình.

Chống chiếu là bước phòng ngự thường được dùng khi chơi Cờ Tướng

Chống chiếu là bước phòng ngự thường được dùng khi chơi Cờ Tướng

- Chiếu bí: Cũng là một thao tác chiếu nhưng độ nguy hiểm của chiếu bí cao hơn rất nhiều, nó có khả năng đưa Tướng của địch vào tình thế không còn đường lui. Qua đó, game thủ khi thực hiện chiếu bí tốt có thể kết thúc ván đấu và giành chiến thắng nhẹ nhàng.

- Lùa quân: để chỉ việc game thủ dùng các quân cờ có tính cơ động và tấn công cao để ép bắt các quân yếu thế hơn của địch. Sau khi lùa và bắt quân thành công thì người chơi sẽ có thêm lợi thế.

- Thí quân: là hành động người chơi chấp nhận bỏ một quân cờ của mình để ăn một quân cờ khác của đối thủ. Quân cờ đó có thể là có sức mạnh ngang nhau như Xe đổi Xe, Pháo đổi Pháo nhưng cũng có thể chênh lệch sức mạnh một tí như Đổi Xe Ăn Pháo,... Trong game Cờ Tướng, đôi khi người ta còn tiến hành thí quân để đánh lạc hướng đối thủ, khiến họ lơ là và tấn công kết thúc ván đấu. Tựu chung lại ý nghĩa của thí quân là một để khai thông cục diện ván đấu, khiến bàn cờ trở nên thông thoáng hơn theo hướng có lợi cho ta, hai là để "thả con tép, bắt con tôm" nhằm kết thúc trận đấu một cách nhanh gọn.

Bất kể trong game Cờ Tướng online hay truyền thống thì việc thí quân cũng đều mang ý nghĩa như nhau

Bất kể trong game Cờ Tướng online hay truyền thống thì việc thí quân cũng đều mang ý nghĩa như nhau

Tưởng chừng như khá nhỏ bé và đơn giản nhưng việc nắm rõ các thuật ngữ cơ bản là điều trọng yếu đầu tiên các game thủ cần phải nắm khi tiếp cận một trò chơi và game Cờ Tướng cũng không ngoại lệ. Hy vọng rằng bài viết về các thuật ngữ trên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bạn khi trải nghiệm chơi Cờ Tướng trên cổng game bài online Sảnh Rồng. Chúc các bạn thành công!