Chân dung 10 thiên tài chơi Cờ Tướng nức tiếng một thời của Việt Nam (phần 1)

Sau đây, cổng game bài online Sảnh Rồng xin giới thiệu đến các game thủ chân dung của 10 thiên tài nức tiếng một thời trong làng game Cờ Tướng Việt. Có thể nói họ là những vị tiền nhân góp phần không nhỏ đến việc phát triển của bộ môn thể thao trí tuệ này thông qua những cuốn kỳ phổ, những trận đấu gây chấn động giới mộ cờ. Trong phần một này, các bạn hãy cùng Sảnh Rồng tìm hiểu trước chân dung của 03 nhân vật này xem họ là ai nhé!

1. Nguyễn Văn Ngoan

Được xem là một trong những tay chơi Cờ Tướng danh tiếng nhất trong giai đoạn đầu thế kỷ 20 tại Việt Nam, Nguyễn Văn Ngoan còn được mọi người biết đến với cái tên Ba Quang. Ông sinh ra ở Vĩnh Long nhưng phải theo gia đình lưu trú xứ Gò Công vì từng có dính líu đến Thiên Địa Hội - tổ chức chống nô lệ Pháp thuộc. Ba Quang được mọi người mô tả như một nghệ sĩ đa tài, vừa biết đờn ca tài tử vừa thông thạo nghề kim hoàn.

Chân dung 10 thiên tài chơi Cờ Tướng nức tiếng một thời của Việt Nam (phần 1)

Nguyễn Văn Ngoan là một trong những tay chơi Cờ Tướng gạo cội nhất của Việt Nam đầu thế kỷ 20

Nói về sự nghiệp kỳ thủ của mình, Nguyễn Văn Ngoan từ năm 8 tuổi đã được tiếp xúc với các quân cờ và nhanh chóng nổi tiếng khắp vùng khi chưa đầy 20 tuổi. Tuyệt kỹ của ông là "Bình Phong Mã" - chiêu thức được đúc kết ra từ cuốn Mai Hoa Phổ lừng danh. Ông có 02 người anh em kết nghĩa là Hà Quang Bố và Nguyễn Thành Hội. Vốn dĩ tính tình khiêm nhu, cởi mở và rất đạo đức, Ba Quang luôn được mọi người kính trọng. Nhiều người nhận xét ông như là anh cả Lưu Bị, Hà Quang Bố tựa như Quan Vũ và Nguyễn Thành Hội giống như Trương Phi. 

2. Hà Quang Bố

Hà Quang Bố sinh trưởng tại Rạch Giá và sau khi lập gia đình thì ông chuyển về ở tại đất mũi Cà Mau. Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thông đam mê game Cờ Tướng, cả bố và ông của Bố đều là những cao thủ lão luyện. Theo đó, ngay từ khi 10 tuổi ông đã được truyền dạy những kỹ thuật chơi Cờ Tướngtinh diệu nhất và đến 15 tuổi thì Hà Quang Bố trở thành nhà vô địch vang danh Long Mỹ, Rạch Giá.

Tuy nhiên, sự nghiệp của ông chính thức thăng hoa sau khi ông lên Sài Gòn lập nghiệp vào năm 1931. Liên tiếp đánh bại hàng loạt các cao thủ chơi Cờ Tướng lúc bấy giờ như: Nguyễn Văn Lai và Trần Tựu, danh tiếng của Hà Quang Bố ngày càng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, sự kiện gây chấn động mạnh giới kỳ nghệ, khiến tên tuổi của ông vang danh khắp nơi đó chính là việc đánh bại kiện tướng Trung Quốc - Triệu Khôn vào năm 1935. Ngoài ra, Hà Quang Bố còn từng đoạt chức "vô địch Nam Kỳ" vào năm 1948. Dù có một thời huy hoàng nhưng Hà Quang Bố lại không may lìa trần sớm. Ông mất sau một cơn bệnh lao trở nặng khi mới chỉ 42 tuổi.

Hà Quang Bố là một danh thủ chơi Cờ Tướng tài năng nhưng mạng yểu.

Hà Quang Bố là một danh thủ chơi Cờ Tướng tài năng nhưng mạng yểu.

3. Nguyễn Thành Hội

Nguyễn Thành Hội sinh năm 1905 tại An Giang và lớn lên ở đất Tây Ninh. Vì gia cảnh nghèo khó nên ngay từ bé ông đã phải dùng kỳ nghệ của mình để sinh nhai. Hội chu du khắp mọi miền đất nước để thách đấu cũng như trau dồi trình độ chơi Cờ Tướng của mình cùng nhiều cao thủ danh tiếng. Ông từng đọ sức cùng Đặng Đình Yến - vô địch game Cờ Tướng miền Bắc, danh thủ Nguyễn Thi Hùng,...

Dù có phong cách chơi Cờ Tướng thực dụng nhưng Nguyễn Thành Hội quả thực là một kỳ thủ tài năng

Dù có phong cách chơi Cờ Tướng thực dụng nhưng Nguyễn Thành Hội quả thực là một kỳ thủ tài năng

Mặc dù là người có phong cách chơi Cờ Tướng theo kiểu thực dụng nhưng phải thừa nhận rằng Nguyễn Thành Hội là một người có tài năng thực thụ. Ông từng cùng đệ tử là Thái Sanh Bính soạn quyển "Cờ Tướng Việt Nam" nhằm đóng góp một phần kinh nghiệm của mình vào cho thế hệ mai sau. Trong cuốn sách này có chia sẻ rất kỹ lưỡng về cách chơi Pháo đầu và phá Đơn Đề Mã rất ảo diệu. Cựu vô địch game Cờ Tướng miền Nam qua đời vào một ngày đông lạnh lẽo vào năm 1956 để lại những nỗi tiếc nuối cho người hâm mộ.