Những bí ẩn ít ai biết về quân Tượng trong game Cờ Tướng

Trong game Cờ Tướng, Tượng là một quân thuộc bộ phòng ngự sở hữu khả năng di chuyển và che chắn rất tốt. Tương truyền rằng trước kia bàn đấu game Cờ Tướng không có loại quân này. Vậy thì nguyên do vì sao sau này khi game Cờ Tướng được phát triển hoàn chỉnh lại xuất hiện quân cờ này? Trong bài viết này, mời các bạn cùng Sảnh Rồng giải mã bí ẩn này nhé!

Những bí ẩn ít ai biết về quân Tượng trong game Cờ Tướng

Ít ai biết rằng thuở ban đầu game Cờ Tướng không có quân Tượng.

Như các bạn đều biết, game Cờ Tướng là một trò chơi có nguồn gốc rất lâu đời tại Trung Quốc và sau đó mới du nhập sang Việt Nam. Từ xưa, đây là một trò chơi không chỉ được giới trí thức dùng để giải trí mà còn rèn luyện đầu óc thao lược binh pháp. Theo đó, game Cờ Tướng được phát triển mô phỏng theo như một quốc gia thực thụ mà trong đó Tướng được xem là hình tượng của Vua, Sĩ đại diện cho quan văn, Mã giống như kỵ binh, Pháo là Pháo Binh, Tốt là binh sẽ và quân Xe với những bước đi thần tốc và dũng mãnh được xem như hình ảnh của một Tướng Quân.

Vậy còn quân Tượng với hình ảnh đại diện cho đội quân với những chú voi thì sao? Như Sảnh Rồng đã nói ở trên là theo nghiên cứu được một số tài liệu cổ ghi chép lại thì ban đầu bàn chơi Cờ Tướng không có quân Tượng. Lý do đơn giản là vì đất nước Trung Hoa thời xưa không có loại động vật này. Cũng theo ghi chép thì có lẽ một nho sĩ hay quan chức đã có dịp qua nước láng giềng Ấn Độ và thấy loài vật đặc biệt này nên đã phát triển thêm quân cờ nào vào game Cờ Tướng.

Trong game Cờ Tướng, quân Tượng có vị trí kế bên quân Mã và quân Sĩ. Mặc dù sở hữu khả năng di chuyển cực cao với việc chỉ cần 02 nước là đi hết bàn cờ của mình nhưng quân Tượng lại không thể qua sông chinh chiến mà chỉ có thể dùng ở nhà để phòng ngự. Lý giải điều này người ta cho rằng Tượng binh tuy hùng dũng, mạnh mẽ nhưng cồng kềnh và khó kiểm soát, không thích hợp công thành phá đất. Đặc biệt là đối với các nguyên tắc binh gia yêu cầu bộ tấn công cần phải không chỉ mạnh mẽ mà còn linh hoạt và biến hóa thì điều kiện của quân Tượng lại có vẻ không phù hợp.

Trong game Cờ Tướng, Tượng được xem như quân có sức mạnh phòng thủ tốt nhất

Trong game Cờ Tướng, Tượng được xem như quân có sức mạnh phòng thủ tốt nhất

Một lý do khác khiến cho quân Tượng trở nên không thích hợp thuộc bộ công đó chính là dù sở hữu sức mạnh lớn đến từ các chú voi nhưng đó cũng chính là yếu điểm của binh chủng này. Nếu trong thực tế quân Tượng có thể bị hạ nhanh chóng bởi việc tấn công vào điểm yếu của các chú voi thì khi chơi Cờ Tướng mọi việc diễn ra cũng tương tự. Động thái áp chế này được gọi là cản "mắt Tượng" và khi được thực hiện khéo léo thì có thể nhanh chóng hạ gục quân cờ này.

Nếu đem so với quân Sĩ chỉ lòng vòng trong "cửu cung" thì Tượng có phạm vi di chuyển rộng hơn và điều này khiến cho khả năng tấn công và phòng ngự của quân cờ này được gia tăng rất nhiều. Có tổng cộng 07 vị trí trên bàn cờ mà quân Tượng có thể nhanh chóng di chuyển tới. Trong game Cờ Tướng, ngoài nhiệm vụ phòng ngự thì quân Tượng còn có thể dùng để hỗ trợ tấn công cho Pháo hoặc trực tiếp "làm gỏi" quân địch khi bước chân vào 07 vị trí kể trên.

Sử dụng quân Tượng linh hoạt khi chơi Cờ Tướng sẽ giúp game thủ gia tăng khả năng chiến thắng

Sử dụng quân Tượng linh hoạt khi chơi Cờ Tướng sẽ giúp game thủ gia tăng khả năng chiến thắng

Có thể nói, quân Tượng là một binh chủng "lai" giữa lớp tấn công và phòng ngự. Sử dụng tốt quân cờ này sẽ giúp bạn gia tăng khả năng chiến thắng khi chơi Cờ Tướng online trên Sảnh Rồng. Hãy nhanh chóng vào làm một ván game Cờ Tướng và trở tài khiển Tượng của mình nào, chúc các bạn may mắn!