Giải mã nguồn gốc ít ai biết của "luật lộ mặt" trong game Cờ Tướng

Game Cờ Tướng là một trò chơi đã có lịch sử hình thành và phát triển từ rất lâu. Theo dòng thời gian, trò chơi độc đáo này đã có không ít những biến đổi cùng các cải tiến mới và "luật lộ mặt" dùng khi chơi Cờ Tướng hiện nay cũng chính là một trong số đó. Vậy thì vì sao quy tắc này lại được ra đời? Nó có tác động ra sao cho các ván đấu game Cờ Tướng?,... Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu để có thể cái nhìn rõ ràng hơn về những vấn để xoay quanh luật Cờ Tướng này nhé!

Giải mã nguồn gốc ít ai biết của "luật lộ mặt" trong game Cờ Tướng

Ngày nay, "luật lộ mặt" lại được áp dụng rộng rãi cả trong game Cờ Tướng online lẫn trực tiếp

"Luật lộ mặt" hay nói chính xác hơn là luật chống lộ mặt tướng - là một quy tắc mới được đưa vào game Cờ Tướng trong khoảng vài thập niên trở lại đây. Theo đó, nó đưa ra một ràng buộc mới cho người chơi Cờ Tướng đó là phải tránh việc tướng phe ta và phe địch đối diện trực tiếp nhau mà không có quân cờ nào che chắn phía trước. Tức là ví dụ nếu đối thủ đã xuất Tướng ra một bên trước thì bạn không có quyền đi tướng của mình qua cùng bên đó mà không có quân phía trước mặt. Nếu không thì tùy vào loại hình chơi mà bạn có thể bị hệ thống nhắc nhở (nếu đang chơi Cờ Tướng online) hoặc bị tính là thua ngay nếu đang chơi trực tiếp.

Trên thực tế "luật lộ mặt" được phát triển nhằm mục đích hạn chế tỷ lệ cờ hòa cho các ván đấu trong game Cờ Tướng. Bởi lẽ quân Tướng là vị trí chủ chốt nên ngay từ khi bắt đầu trận cho đến kết thúc đều được bảo bọc rất kỹ lưỡng. Quân Tướng luôn được song Sĩ, song Tượng ngày đêm hộ thuẫn nên việc tấn công không phải là chuyện dễ dàng. Ngoài sự bọc lót dày đặc của hàng phòng ngự, việc hạ gục tướng lại càng trở nên "khó nhai" vạn phần khi các quân thuộc bộ công như Xe, Pháo, Mã cũng có thể thủ "trâu" vô đối lúc ở trong tay những kỳ thủ đẳng cấp. Theo đó, việc có thể oanh kích tướng thành công và kết thúc trận đấu game Cờ Tướng sẽ khó càng thêm khó.

"Luật lộ mặt" tướng ra đời giúp hạn chế tỷ lệ hòa cờ cho các ván đấu game Cờ Tướng

"Luật lộ mặt" tướng ra đời giúp hạn chế tỷ lệ hòa cờ cho các ván đấu game Cờ Tướng

Mặt khác, "luật lộ mặt" xuất hiện giúp cho lối chơi Cờ Tướng của kỳ thủ càng thêm phần biến hóa và linh hoạt. Điều này tạo ra sự cần bằng cần thiết cho những người theo trường phái chơi Cờ Tướng trọng công cũng như thiên về phòng ngự cùng nhau phát triển, tránh việc người chơi "ù lì" chơi theo kiểu bị động như trước. Đặc biệt, quy tắc này giúp tạo ra nhiều đột biến cho ván đấu game Cờ Tướng trong giai đoạn cờ tàn - khi mà các lộ đều khá thông thoáng và lúc này nếu khéo léo áp dụng "luật lộ mặt" thì thế trận sẽ có thể được thay đổi một cách ngoạn mục.

Dù cũng có những ý kiến trái chiều cho rằng "luật lộ mặt" là không cần thiết, nó làm giảm kịch tính của trò chơi và các kỳ thủ game Cờ Tướng ngày xưa vẫn có thể chơi rất tốt mà không cần sử dụng điều luật này,... Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng nguyên tắc này mang lại nhiều lợi ích, không những không làm giảm kịch tính trận đấu game Cờ Tướng mà ngược lại còn khiến nó gia tăng gấp nhiều lần.

Khi chơi game Cờ Tướng, càng về giai đoạn cờ tàn thì "luật lộ mặt" càng phát huy nhiều tác dụng

Khi chơi game Cờ Tướng, càng về giai đoạn cờ tàn thì "luật lộ mặt" càng phát huy nhiều tác dụng

Cụ thể là với điều luật này, người chơi ngoài việc bày binh bố trận sao cho chặt chẽ thì sẽ còn phải tính đến những nước sâu hiểm hơn nhằm tận dụng "luật lộ mặt" để khiến đối thủ rơi vào thế bí. Nó không chỉ giúp game thủ tạo ra cách chơi Cờ Tướng sáng tạo hơn mà còn làm giảm những trận đấu hòa vô ích.

Tóm lại, dù không biết chính xác ai là người đã đưa "luật lộ mặt" vào game Cờ Tướng. Tuy nhiên, phải thừa nhận những lợi ích rất to lớn mà nó mang lại cho trò chơi này, khiến cho game Cờ Tướng ngày càng phát triển mạnh mẽ và được nhiều người yêu thích hơn.